Trang chủ » THÓI QUEN SỬ DỤNG PHANH Ở XE MÁY 50CC NHƯ NÀO LÀ ĐÚNG?

THÓI QUEN SỬ DỤNG PHANH Ở XE MÁY 50CC NHƯ NÀO LÀ ĐÚNG?

11 March, 2025
Do thói quen, nhiều chị em thường sử dụng phanh tay phải khi vận hành xe máy 50cc. Tuy nhiên đây lại là một hành động rất nguy hiểm khi tham gia giao thông. Hôm nay, hãy cùng Xe Máy ALLY đi tìm hiểu lý do nhé.

Trên mỗi chiếc xe máy 50cc đều có 2 phương pháp để giảm tốc độ là phanh động cơ và sử dụng phanh thường.

Thói quen sử dụng phanh xe an toàn

Phương pháp phanh động cơ là phương pháp giảm tốc từ từ nhất nhưng hiệu quả nhất để kiểm soát tốc độ. Nhả tay ga về vị trí ban đầu, vòng tua máy thấp sẽ tự động ghìm tốc độ của xe lại. Đối với xe số, kết hợp với về số sẽ khiến bạn giảm tốc tốt hơn và kiểm soát được tốc độ. Khi đổ đèo, việc đi ở số thấp cũng sẽ khiến chiếc xe di chuyển ở tốc độ hợp lý, an toàn hơn so với việc rà phanh.

Phương pháp sử dụng phanh thì phanh ở xe số 50cc được cấu tạo phanh chân để phanh bánh sau, phanh tay để phanh bánh trước. Ở xe ga 50cc phanh tay bên trái ở nhiều chiếc xe sẽ phân phối lực phanh cả bánh trước và bánh sau, trong khi phanh bên tay phải vẫn là phanh bánh trước. Sử dụng phanh sẽ khiến xe giảm tốc nhanh chóng nhưng đi kèm với nó cũng là mất thăng bằng, mất lái do sự thay đổi tốc độ đột ngột.

Sử dụng phanh xe như nào là đúng?

Phanh trước hay gây ra tai nạn, đây là điều mà nhiều người mắc phải, nhất là phụ nữ. Nhiều người sử dụng phanh trước đột ngột và bóp quá mạnh khiến bánh trước hoàn toàn bị bó cứng, đầu xe trượt trên đường mà mất hoàn toàn khả năng điều khiển xe.

Phụ nữ hay gặp tai nạn khi sử dụng phanh trước bởi tâm lý mất bình tĩnh dẫn tới tay bóp chết phanh trước, đồng thời tay yếu nên không thể xử lý dẫn tới bẻ đầu xe và ngã.

Nhiều người cho rằng phanh sau là an toàn, nên họ thường xuyên chỉ sử dụng phanh sau như một biện pháp phanh hữu hiệu nhất. Tuy nhiên, cần nên biết nếu phanh sau một cách đột ngột và phanh chết, hiện tượng rê bánh sau sẽ xuất hiện, cũng khiến chiếc xe bị mất điều khiển, đặc biệt trong điều kiện đường trơn trượt.

Kỹ thuật phanh xe an toàn

Chị em thường tay lái yếu, nên để phanh xe an toàn, cần làm chủ được tốc độ, quãng đường phanh và thời gian xe dừng lại. Tốc độ càng cao thì càng mất nhiều thời gian để phanh hơn và quãng đường phanh cũng sẽ dài hơn. Vì vậy hãy luôn làm chủ tốc độ của mình và khoảng cách với xe đi trước để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông.

Kỹ thuật phanh xe an toàn

Đây là việc không hề dễ, đặc biệt là tại Việt Nam, khi mà các phương tiện di chuyển trong thành phố luôn bám sát nhau, nếu bạn giữ khoảng cách quá xa thì xe khác cũng chen lên phía trước bạn. Cách tốt nhất là hãy đi chậm rãi trong phố nhỏ, để khoảng cách phanh là ngắn nhất, giúp hạn chế va chạm.

Nếu đi ở đường lớn hơn với tốc độ cao hơn, hãy sẵn sàng với kỹ năng phanh khẩn cấp, không bao giờ bám đuôi xe phía trước để khi gặp tình huống bất ngờ mà khoảng cách phanh không đủ, bạn có thể lách sang bên trái hoặc bên phải.

Và sử dụng phanh đúng cách sẽ giúp cho chị em bình tĩnh hơn xử lý mọi tình huống. Để bắt đầu phanh, chị em cần nhả tay ga để phanh động cơ hoạt động, ghìm bớt tốc độ của xe. Nhẹ nhàng sử dụng cả phanh trước và phanh sau cùng 1 lúc. Trong trường hợp đi xe số, chị em có thể kết hợp về số để phanh động cơ hoạt động hiệu quả hơn.

Giảm tốc độ thông thường sử dụng khi dừng đèn đỏ hay chuẩn bị vào cua. Cả 2 trường hợp trên bạn đều có thời gian để quan sát xe phía trước và bình tĩnh xử lý. Vì vậy nên tranh thủ điều kiện an toàn để tập luyện phanh đúng cách, giúp bạn quen tay khi gặp các tình huống bất ngờ.

Có 2 phương pháp để giảm tốc độ là phanh động cơ và sử dụng phanh thường

Khi gặp các tình huống cần phanh gấp, như xe phía trước dừng đột ngột, trẻ em lao ra đường …, việc đầu tiên bạn cần luôn nhớ là giữ bình tĩnh, và sử dụng kỹ năng phanh đã luyện tập khi phanh giảm tốc thông thường.

Nhả tay ga để phanh động cơ hoạt động, về số thấp hơn đối với xe số để xe giảm tốc nhanh hơn. Kết hợp với đó, bạn sử dụng cả phanh trước và phanh sau, gắt hơn và mạnh hơn so với khi phanh thông thường, nhưng tránh giữ chặt phanh, đặc biệt với phanh tay. Hãy tập thói quen bóp nhả phanh tay để bánh xe luôn lăn trên mặt đường, tránh mất điều khiển xe.

Luôn luôn nhớ, khi phanh gấp, xe của bạn không được đánh lái, nếu không bạn sẽ tự làm mình bị thương, và cũng luôn nhớ rằng nếu bạn mất lái và không điều khiển được xe của mình, thì việc bảo đảm an toàn cho người khác là không thể.

Hãy quan sát khoảng cách của bạn với vật thể phía trước mà bạn cần phanh để tránh va chạm. Nếu nhận thấy bạn không thể phanh kịp, hãy lựa chọn ngay phương án tiếp theo: bỏ qua việc phanh khẩn cấp, chuyển sang phanh giảm tốc từ từ để bạn có đủ khả năng đánh lái đầu xe mà không bị mất lái, sau đó tùy tình hình và phán đoán để lái xe sang bên trái hoặc bên phải vật thể.

Với những mẹo trên đây, Xe Máy ALLY tin rằng chị em sẽ có thể bình tĩnh xử lý mọi tình huống phanh xe, để mọi chuyến đi đều trở nên an toàn hơn.

Bài viết liên quan

26 July, 2019
Việt Nam là quốc gia sở hữu xe máy thuộc top đầu thế giới. Hiện nay dòng xe máy 50cc ra đời dành cho đối tượng học sinh, sinh viên, người chưa có bằng lái càng làm tăng số lượng xe máy trên thị trường. Nhưng không phải ai cũng biết cấu tạo của chúng, dưới đây là những thành phần quan trọng tạo ra chiếc xe máy để giúp các bạn hiểu thêm về chiếc xe của mình.
20 September, 2023
ALLY GOLDEN là dòng xe bán chạy hàng đầu của hãng nhờ vào công nghệ tối tân, hiện đại cùng diện mạo trẻ trung dẫn đầu xu hướng.
15 August, 2023
Ally Autosun A5 nhanh chóng trở thành cái tên hot nhất của làng xe điện hiện nay nhờ thiết kế sành điệu, trẻ trung cùng với đó là nhiều tiện ích.
11 March, 2022
ALLY kỳ vọng sẽ được hợp tác với các hệ thống Đại lý trên toàn quốc, đồng hành cùng phát triển trong ngành kinh doanh xe máy, xe máy điện, cũng như mở thêm cánh cửa để các Đại lý phát triển, thu được lợi nhuận lâu dài.
20 January, 2023
ALLY hợp tác cùng Nhà phân phối TAYA MOTOR khai trương showroom siêu đẹp, siêu rộng, siêu hoành tráng tại thành phố Hạ Long, Quảng Ninh.
8 March, 2022
Nhân ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, Công ty TNHH Công Thương Đồng Minh xin trân trọng gửi đến một nửa thế giới xinh đẹp tình cảm thân thương quý trọng cùng lời chúc mừng tốt đẹp nhất!
20 August, 2022
Xe 50cc hao xăng thường xảy đến khi hiệu suất chuyển hóa nhiên liệu của phương tiện kém đi. Nếu để tình trạng này kéo dài sẽ khiến bạn tốn kém chi phí, nghiêm trọng hơn còn ảnh hưởng đến chất lượng động cơ xe. Vậy nguyên nhân là gì? Cách khắc phục ra sao? Hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây để có câu trả lời cụ thể nhé.
20 August, 2019
Chắc hẳn có rất nhiều bạn gặp trường hợp xe máy 50cc dù là xe tay ga hay là xe số đều có hiện tượng đạp hoặc đề rất khó nổ vào buổi sáng hoặc xe để một thời gian dài trong nhiệt độ lạnh. Hiện tượng này xảy ra nhiều hơn ở miền Bắc Việt Nam vì vào mùa lạnh, nhiệt độ ban ngày và ban đêm chênh lệch lên đến chục độ. Vậy nguyên nhân và cách khắc phục khi xe máy bị khó nổ như thế nào? Xe Máy ALLY sẽ chia sẻ với các bạn về hiện tượng này.

CÔNG TY TNHH CÔNG THƯƠNG ĐỒNG MINH

ĐỒNG MINH CHINH PHỤC ĐƯỜNG DÀI

  • Địa chỉ :40 Ngô Gia Tự, Phường Việt Hưng,
    Thành phố Hà Nội
  • Chi nhánh Hồ Chí Minh: 1020 Võ Văn Vân, Xã Tân Vĩnh Lộc,
    Thành phố Hồ Chí Minh
  • Hotline: 1900.09.99.09
  • Trụ sở chính : 024.38.737.737
  • Chi nhánh Hồ Chí Minh : 028.62.759.718
  • Email:admin@dongminh.vn