Dầu nhớt đóng vai trò rất quan trọng trong hoạt động của xe máy 50cc và có ảnh hưởng đến việc tiết kiệm xăng cho xe.
Dầu nhớt và xăng? Trong chúng ta không ít người sẽ nghĩ 2 thứ này trên 1 chiếc xe chẳng liên quan gì tới nhau. Nhưng thực tế là ngược lại hoàn toàn, dầu nhớt và xăng có liên quan khá mật thiết khi mà trên một chiếc xe máy 50cc, tất cả các bộ phận hoạt động đều có sự liên quan. Điều này cũng giống như cơ thế của chính chúng ta vậy, cơ bắp và xương khớp khi hoạt động không trơn chu sẽ dẫn đến việc tổn hao sức khỏe và năng lượng.
Trong thời buổi kinh tế thị trường ngày nay khi giá xăng dầu tăng cao, việc tiết kiệm xăng được nhiều người quan tâm. Khi nói đến tiết kiệm xăng, hầu hết mọi người thường nghĩ đến tình trạng động cơ, chế độ vận hành là những yếu tố ảnh hưởng chính, ít có ai nghĩ rằng việc lựa chọn dầu nhớt tốt cho xe máy 50cc thích hợp cũng góp phần tiết kiệm được từ 4-6% lượng nhiên liệu tiêu thụ trên cùng một quãng đường.
Vậy xăng và dầu nhớt có liên quan đến nhau ra sao?
Theo một số các số liệu tham khảo thì đối với động cơ đốt trong, chỉ có gần 40% năng lượng mà động cơ sinh ra chuyển thành công có ích giúp xe vận hành, trong khi 50% năng lượng chuyển thành nhiệt thoát ra ngoài và % còn lại là năng lượng bị tiêu hao do ma sát giữa các chi tiết máy, chi tiết xe. Ma sát trong các chi tiết máy không những làm tăng độ mài mòn các chi tiết này mà còn làm tiêu hao một lượng lớn xăng. Do đó, việc chọn nhớt xe máy 50cc phù hợp là hoàn toàn cần thiết để đảm bảo độ bền bộ máy cũng như giảm tối đa việc sinh công cho ma sát vật liệu. Từ đó sẽ giảm tiêu hao năng lượng cũng như xăng.
Hoạt động đốt xăng của động cơ xe (Ảnh minh họa)
Đối với dầu nhớt, độ nhớt là yếu tố quan trọng có ảnh hưởng đến tiêu hao xăng. Nếu sử dụng dầu có độ nhớt quá cao, năng lượng và thời gian để bơm dầu đến nơi cần bôi trơn sẽ cao hơn vì vậy sẽ làm tiêu hao nhiều xăng hơn ở giai đoạn đầu. Ngoài ra, độ nhớt quá cao dễ dẫn đến hiện tượng xe vận hành không có dầu nhờn trong giai đoạn đầu khởi động nguội, dẫn đến việc động cơ bị hư hỏng mài mòn, đặc biệt trong điều kiện thời tiết lạnh. Ngược lại, nếu sử dụng dầu có độ nhớt quá thấp thì lớp màng dầu không thể duy trì đủ để bảo vệ ở hoạt động cao, do đó ảnh hưởng trực tiếp đến tuổi thọ động cơ và dễ xảy ra hiện tượng chết máy.
Dầu nhớt được bơm trong động cơ
Vì vậy, lựa chọn độ nhớt tối ưu trong các điều kiện hoạt động khác nhau sẽ giảm thiểu ma sát tổng thể trong động cơ và giảm tiêu thụ nhiên liệu.
Phương pháp chọn dầu nhớt tối ưu
Để đảm bảo vận hành của xe cũng như tối ưu hơn trong việc giảm thiểu tiêu hao nhiên liệu, chúng ta cần lưu ý một số việc như sau:
- Nên lựa chọn các loại dầu nhớt đa cấp giúp đảm bảo độ nhớt tối ưu trong mọi điều kiện vận hành. Giúp tăng cường khả năng duy trì màng dầu ở mọi điều kiện nhiệt độ. Khắc phục nhược điểm của dầu đơn cấp, các loại dầu nhớt có độ nhớt đa cấp như SAE 10W-30 ; 15W-40 và 20W-50 được phát triển và đưa vào sử dụng ngày càng rộng rãi. Chữ W được cho là viết tắt của "Winter – mùa đông" chỉ khả năng khởi động khi trời lạnh. Nhớt đa cấp vừa bảo đảm độ nhớt phù hợp để bôi trơn tốt động cơ ở nhiệt độ cao vừa bảo đảm nhớt không quá đặc ở nhiệt độ thấp nhằm giúp xe máy 50cc dễ khởi động và vận hành.
Bảng độ nhớt tương ứng với nhiệt độ hoạt động
- Các loại dầu nhớt tổng hợp được ưu tiên sử dụng và có giá thành cao hơn do có tính bền nhiệt tốt và tính kháng oxy hóa cao, đảm bảo độ nhớt được duy trì tốt khi vận hành kéo dài thời gian sử dụng. Dầu tổng hợp toàn phần là loại dầu được sản xuất và tổng hợp hoàn toàn trong các nhà máy hóa chất để đáp ứng chính xác yêu cầu của các loại động cơ. Với công nghệ sản xuất hiện đại, chính xác mang lại cho dầu tổng hợp hiệu suất tối ưu, bảo vệ động cơ và tiết kiệm nhiên liệu, đồng thời tăng khả năng chịu nhiệt của màng dầu. Đó là lí do mà dầu tổng hợp toàn phần có giá thành rất cao so với dầu bán tổng hợp và dầu khoáng.
- Nên chọn lựa loại dầu có cấp độ nhớt phù hợp và theo hướng dẫn của nhà sản xuất xe. Đối với xe cũ nên chọn loại dầu có cấp độ nhớt cao như 40 hoặc tối đa là cấp 50. Nếu chọn dầu có cấp độ nhớt 50 thì tốt nhất nên sử dụng dầu đa cấp. Đối với xe mới nên chọn loại dầu đa cấp độ nhớt 30 hoặc 40.
- Ngoài ra, chế độ vận hành cũng rất quan trọng trong việc bảo đảm độ bền động cơ cũng như giảm tiêu hao năng lượng. Cần lưu ý khi vận hành xe máy 50cc, không nên tăng tốc đột ngột hay thay đổi tốc độ liên tục một cách không cần thiết, không nên chở quá tải trọng của xe. Tiết kiệm nhiên liệu vừa góp phần giúp "bảo toàn" ví tiền của chính chúng ta và vừa tăng trách nghiệm trong việc bảo vệ môi trường. Vì thế hãy chọn cho mình loại dầu nhớt phù hợp và tốt nhất để có được sự hài lòng và thoải mái nhất trên chiếc xe của mình.