Trang chủ » NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ BUGI XE MÁY 50CC

NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ BUGI XE MÁY 50CC

11 March, 2025
1. Bugi xe máy là gì?

Bugi là công cụ để nguồn điện phát ra hồ quang qua một khoảng trống (giống như tia sét). Nguồn điện này phải có điện áp rất cao để tia lửa có thể phóng qua khoảng trống và tia lửa mạnh. Thông thường, điện áp giữa 2 cực của bugi khoảng từ 40.000 – 100.000V. Tùy vào thông số kỹ thuật của mỗi loại xe mà chúng ta chọn lựa loại bugi phù hợp đi kèm. Nhiều người quan niệm bugi xe máy nào cũng như loại nào nên sử dụng lẫn nhau. Điều này là hoàn toàn chưa chính xác. Thay vào đó, tùy loại xe, phân khối và tốc độ sử dụng sẽ có các loại bugi phù hợp để đảm bảo độ bền cho máy. Cụ thể, có hai loại bugi là bugi lạnh và bugi nóng. Độ nóng, lạnh dựa vào chỉ số nhiệt và lớp sứ cách nhiệt. Chỉ số nhiệt càng cao thì bugi càng lạnh còn lớp sứ cách nhiệt dày là nóng, mỏng gọi là lạnh vì thoát nhiệt nhanh hơn.

Bugi xe máy 50c thường nằm ở gầm xe, vị trí giữa 2 yếm trước cho nên khá khó khăn trong việc nhìn thấy bugi. Bugi xe máy 50cc trên xe số sẽ dễ nhìn thấy hơn, khó nhìn hơn ở xe ga 50cc. Do phải thường xuyên làm việc trong điều kiện khắc nghiệt nhất với mức nhiệt độ thường ở mức 2500 độ C và áp lực không khí ở 50 kg/cm3 nên cấu tạo cũng như chất liệu làm bugi cũng khá đặc biệt để đáp ứng được nhu cầu này.

2. Tác dụng của bugi xe máy 50cc

Bugi là bộ phận “cửa ngõ” của động cơ nên thông qua bugi có thể chẩn đoán nhiều lỗi hỏng hóc liên quan đến động cơ xe. Bugi là bộ phận cuối cùng của hệ thống đánh lửa và có nhiệm vụ quan trọng là phát sinh được tia lửa điện giữa 2 điện cực (cực trung tâm và cực bên nối mát) để đốt cháy hỗn hợp không khí – xăng từ chế hòa khí đã được nạp vào buồng đốt.

Bởi khi hỗn hợp không khí – xăng cháy nổ trong buồng đốt khiến nhiệt độ gia tăng đột ngột lên khoảng 2500 độ C và áp suất nén khoảng 50 kg/cm3. Bugi xe máy 50cc là một trong những bộ phận luôn hoạt động trong điều kiện khắc nghiệt. Vì vậy, cấu tạo của nó đòi hỏi phải có độ bền cơ học cao, cùng khả năng chịu nhiệt và áp suất lớn để đảm bảo tia lửa luôn mạnh và ổn định trong mọi điều kiện nhiệt độ và áp suất khác nhau.

3. Khi nào nên thay bugi để không bị hao xăng?

Bugi là bộ phận đánh lửa đốt cháy nhiên liệu và sinh công suất cho xe. Đầu bugi mòn sẽ gây hiện tượng đánh lửa không đều, động cơ hụt hơi và hao xăng. Mặc dù bugi là bộ phận có độ bền cao nhưng bạn cũng nên kiểm tra và thay thế định kỳ 10.000km/ lần để xe luôn vận hành ở trạng thái tốt nhất.

Trên đây là những điều cần biết về bugi xe máy 50cc. Hi vọng qua bài viết trên, các bạn sẽ có thêm nhiều hiểu biết về bộ phận quan trọng này trên xe.

Bài viết liên quan

29 November, 2022
Khi để xe máy ở những nơi có nhiệt độ cao, nắng gắt có thể bị hỏng hóc thậm chí tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ. Cùng ALLY tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!
2 April, 2020
Khi mua xe máy mới cần làm gì? Hãy tham khảo những lời khuyên từ các kỹ thuật viên xe máy mà bạn nên lưu ý để có được chiếc xe hoạt động mạnh mẽ và bền bỉ.
30 September, 2021
Nhỏ gọn và thời thượng, đó chính là lý do vì sao xe máy 50cc ALLY New 50SE được các bạn trẻ hết lòng yêu mến. Nhưng trên tất cả, chiếc xe này vẫn thuyết phục người mua nhờ vào chất lượng thực sự đến từ bên trong nó. Hãy cùng Xe Máy ALLY “bóc tem” sản phẩm này để cùng trải nghiệm động cơ tuyệt vời nhé!
20 December, 2024
Xe đang đi bị chết máy, chạy nóng lên cũng tắt máy... khiến bạn bực bội nhất là những lúc kẹt xe, để giải quyết được vấn đề này phải tìm hiểu đúng nguyên nhân gây ra nhằm khắc phục sớm giúp xe vận hành ổn định.
11 August, 2021
Sự quen thuộc không thể hiện điểm yếu hay sự nhàm chán mà đó là sức mạnh thương hiệu được tạo nên từ nhiều giá trị bền vững với thời gian. Những chiếc xe Cub với thiết kế cổ điển có thể đã quá quen thuộc đối với mỗi người dùng Việt Nam và vị trí của nó cho đến nay vẫn chưa gì có thể thay thế được. Nếu bạn là fan trung thành của những mẫu xe Cub hoặc đơn giản bạn là một người luôn yêu mến thiết kế cũng như hiệu năng của dòng xe này thì không nên bỏ qua mẫu xe máy 50cc ALLY New 50 vành đúc cá tính.
11 May, 2021
Nếu như trước đây xe điện đang thống lĩnh thị trường phương tiện vận chuyển cho phân khúc học sinh, sinh viên thì những năm gần đây, nổi lên nhiều mẫu xe máy 50cc đang dần chiếm ưu thế trên thị trường. Trong bài biết này, Xe Máy ALLY sẽ cùng các bạn tìm hiểu và so sánh giữa hai loại phương tiện này nhé.
25 October, 2023
Xe máy chảy xăng dưới gầm là một hiện tượng vô cùng nguy hiểm vì có thể gây hại trực tiếp tới chất lượng xe và đặc biệt là đe dọa tới sự an toàn của người dùng khi có thể dễ dàng gây cháy nổ khi sử dụng. Trong bài viết này ALLY sẽ giải đáp giúp bạn vấn đề trên.
26 July, 2019
Việt Nam là quốc gia sở hữu xe máy thuộc top đầu thế giới. Hiện nay dòng xe máy 50cc ra đời dành cho đối tượng học sinh, sinh viên, người chưa có bằng lái càng làm tăng số lượng xe máy trên thị trường. Nhưng không phải ai cũng biết cấu tạo của chúng, dưới đây là những thành phần quan trọng tạo ra chiếc xe máy để giúp các bạn hiểu thêm về chiếc xe của mình.

CÔNG TY TNHH CÔNG THƯƠNG ĐỒNG MINH

ĐỒNG MINH CHINH PHỤC ĐƯỜNG DÀI

  • Địa chỉ :40 Ngô Gia Tự, Phường Đức Giang,
    Quận Long Biên, Hà Nội
  • Chi nhánh Miền Nam:A7/6 Võ Văn Vân, Ấp 1, Xã Vĩnh Lộc B, Huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh
  • Hotline: 1900.09.99.09
  • Trụ sở chính : 024.38.737.737
  • Chi nhánh Hồ Chí Minh : 028.62.759.718
  • Email:admin@dongminh.vn