Xe ga 50cc là phương tiện đang dần lần át xe số bởi vẻ ngoài thời thượng, phù hợp xu thế và thị hiếu người dùng. Tuy vậy, mỗi loại xe lại có những bệnh thường gặp riêng và xe ga 50cc cũng không ngoại lệ. Chúng ta có thể tìm hiểu những bệnh thường gặp ở xe tay ga và cách khắc phục đơn giản qua bài viết sau.
Chết máy đột ngột (khác với tắt máy khi giảm ga)
Đa phần các loại xe ga 50cc sau một khoảng thời gian sử dụng từ 3 đến 4 vạn km thường gặp hiện tượng chết máy khi đang di chuyển, đặc biệt là di chuyển đường dài.
Với căn bệnh này, chủ nhân nên mang xe ra các cửa hàng sửa chữa xe uy tín, yêu cầu kiểm tra, làm sạch muội trong xupap hoặc sử dụng một số loại phụ gia làm sạch muội và động cơ trong dầu, xăng.
Rồ ga, trôi ga
Hiện tượng rồ ga, trôi ga và khi trả ga không có phản ứng được phản ánh khá nhiều ở những người điều khiển xe. Để khắc phục bệnh trên xe tay ga này, chúng ta cần vệ sinh bướm ga bằng dung dịch chế hòa khí hoặc xăng, sau đó vệ sinh đầu cảm biến và kim phun. Bên cạnh đó cũng có thể thay thế mới hoàn toàn bộ kim phun hoặc bướm ga bị rỉ sét.
Hay ra khói đen
Hiện tượng này xảy ra do xe sử dụng quá nhiều nhiên liệu. Nguyên nhân có thể do lọc gió bám nhiều bụi bẩn khiến lượng không khí vào trong buồng đốt giảm gây tốn xăng. Một khi lượng xăng đã bị hút vào quá nhiều sẽ bị thừa xăng, gây nhả khói đen. Chủ nhân có thể tự sửa lỗi thường gặp trên xe tay ga này tại nhà bằng cách vệ sinh lọc gió thường xuyên và khi lọc gió đã quá cũ và bẩn thì nên thay mới.
Tự động tắt máy khi giảm ga, một lúc sau mới khởi động lại được
Hiện tượng này gây mất an toàn cho người điều khiển xe, thậm chí có thể dẫn tới tai nạn. Nguyên nhân của hiện tượng này một phần là do lọc gió bị bám bụi, hay xăng kém chất lượng hoặc thiết kế ống xăng dẫn vào ché hòa khí quá nhỏ khiến lượng xăng vào chế hòa khí quá ít gây thiếu xăng.
Để khắc phục căn bệnh này, chủ nhân có thể tự kiểm tra và vệ sinh lọc gió ở nhà, sau đó nhờ thợ chỉnh ống xăng to hơn để bơm xăng tốt hơn.
Hiện tượng giật cục, xe không bốc và mượt
Nguyên nhân tình trạng này là do cách sử dụng xe không đúng kỹ thuật của một số người. Khi bạn vừa bóp phanh vừa ga thường xuyên sẽ khiến bộ côn bị mòn nhanh, lâu ngày gây cháy guốc côn và chuông côn. Việc này dẫn đến xe bị giật cục, ì máy và trễ ga. Lúc này, để khắc phục bạn hãy thay đổi cách sử dụng sao cho đúng khuyến cáo từ hãng và nhớ kết hợp vệ sinh bộ phận truyền động của xe.
Trên đây là 5 lỗi thường gặp ở xe tay ga và cách khắc phục đơn giản. Ngoài ra, để xe luôn mới đẹp, ít hỏng hóc, người dùng nên bảo dưỡng và kiểm tra xe định kì ở các cơ sở sửa chữa xe máy uy tín để sớm phát hiện những “bệnh” của xe và kịp thời khắc phục. Xe Máy ALLY sẽ tiếp tục cập nhật chi tiết các bệnh phổ biến trên từng dòng xe, độc giả quan tâm hãy theo dõi các bài viết mới trên website nhé.