Xe máy 50cc được trang bị hệ thống phanh cơ hoặc phanh đĩa. Hai loại phanh này có những điểm gì khác nhau, hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!
Để biết được sự khác nhau của phanh đĩa và phanh tang trống (phanh cơ), trước tiên chúng ta hãy cùng điểm qua những ưu điểm và nhược điểm của 2 loại phanh này và so sánh nhé.
Đối với phanh đĩa
Phanh đĩa là gì? Phanh đĩa (phanh dầu) là 1 bộ phận trên xe gồm có các thành phần như là đĩa phanh, má phanh, piston, tay phanh. Nguyên lý hoạt động của loại phanh này thì chúng ta có thể hiểu một cách đơn giản là ta dùng lực tác động lên má phanh, và má phanh sẽ tác động trực tiếp lên đĩa phanh, dùng lực ma sát giữa hai bộ phận và làm xe chậm lại.
Ưu điểm của phanh đĩa:
Ưu điểm đầu tiên mà mà chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy nhất đó chính là cấu tạo gọn nhẹ cũng như là đơn giản. Chính nhờ vào thiết kế đơn giản như vậy mà việc kiểm tra cũng như là bảo dưỡng cho hệ thống phanh đĩa cũng đơn giản hơn rất nhiều so với hệ thống phanh khác.
Phanh đĩa với ưu điểm là gọn nhẹ, dễ dàng vệ sinh, khả năng thoát nhiệt khi sử dụng tốt
Tiếp theo là đối với hệ thống phanh đĩa thì các bộ phận điều được phơi ra bên ngoài và được tiếp xúc trực tiếp với không khí nên khả năng tỏa nhiệt của hệ thống phanh này cũng rất tốt khi hệ thống phanh được là mát rất nhanh. Đồng thời thì khả năng thoát nước của phanh xe cũng sẽ khá tốt do nước đọng trên đĩa phanh sẽ nhanh chóng bị loại bỏ và những tính năng của phanh cũng sẽ nhanh chóng được phục hồi như ban đầu.
Cuối cùng thì hệ thống phanh đĩa này cũng được thiết kế với một kết cấu đặc biệt cho phép phanh tự điều chỉnh được khoảng cách giữa thành phần má phanh và thành phần đĩa phanh mà bạn không cần phải tự điều chỉnh lại mỗi khi phanh hoạt động, khá tiện mà vẫn cho lại được độ chính xác khi phanh xe.
Nhược điểm của phanh đĩa:
Do hệ thống phanh của xe được phơi trần ra ngoài môi trường nên đây cũng có thể bị coi là một nhược điểm của loại phanh này. Vì khi các bộ phận bị tiếp xúc trực tiếp với môi trường bên ngoài thì các bộ phận này sẽ dễ bại hao mòn hơn. Mặt tiếp xúc giữa má phanh và đĩa phanh bị hao mòn và bị chai cứng gây mất an toàn cho bạn khi vận hành xe.
Sử dụng phanh đĩa không đúng cách cũng có thể gây mất an toàn cho bạn khi phanh gấp hoặc dừng đột ngột dẫn đến hiện tượng trượt xe hay lê xe, đặc biệt là với các loại xe có lốp xe nhỏ.
Đối với phanh cơ
Phanh tang chống là gì? Loại phanh tang trống hay còn gọi là phanh cơ là loại phanh được lắp trực tiếp lên trục bánh xe. Khi bạn bóp tay phanh thì tín hiệu sẽ được chuyển đi qua một dây cáp đến thanh điều chỉnh phanh, và từ đó tác động lên ống phanh và piston, ép má phanh vào mặt trong của moay ơ từ đó làm cho bánh xe chậm lại.
Ưu điểm của loại phanh cơ
Các bộ phận của phanh xe được đặt bên trong moay ơ nên hệ thống phanh cũng được bảo vệ tốt với các tác động của môi trường bên ngoài. Bề mặt phanh được làm từ loại vật liệu chất lượng có độ bền tốt, chống mòn và không gây mất an toàn cho người dùng.
Phanh cơ có cấu tạo thành hình hộp nên từng thành phần của phanh được bọc bảo vệ tương đối tốt, bề mặt phanh được làm từ nguyên liệu bền, có khả năng chống mòn tốt
Khả năng chiu nhiệt tương đối tốt giúp cho xe có thể vận hành và di chuyển được trong những điều kiện khắc nghiệt hay trong điều kiện nhiệt độ cao. Ma sát giữa má phanh và mặt trong của moay ơ khá tốt trong điều kiện vận hành giúp bạn có thể di chuyển an toàn trong thành phố hay là khi bạn lên hay xuống dốc.
Nhược điểm của phanh cơ
Loại phanh cơ này dễ gặp phải hiện tượng phanh kêu hay là bị bó phanh dẫn đến việc giảm hiệu quả phanh của xe, đặc biệt là khi bạn phanh gấp.
Tổng kết lại, phanh đĩa là loại phanh được cấu tạo bởi nhiều thành phần hơn, khi bóp sẽ ăn và thắng nhanh hơn so với phanh cơ. Thế nhưng khi sử dụng cần cẩn thận, nên bóp phanh từ từ, đừng bóp mạnh hết cỡ khi đang di chuyển với tốc độ nhanh, sẽ dễ gây xòe.
Vì lý do phanh ăn hơn, dễ dàng sử dụng hơn nên các loại xe phanh đĩa luôn được đánh giá là an toàn hơn, được nhiều người sử dụng hơn và giá thành các loại xe được trang bị phanh đĩa cũng đắt hơn xe phanh cơ từ 1-2 triệu đồng.