Ắc quy là một thiết bị điện cực kỳ quan trọng của xe máy 50cc. Nhưng do nó “ẩn” sâu trong xe nên được ít người để ý, chăm sóc. Là người sử dụng xe máy 50cc bạn cần hiểu rõ dấu hiệu ắc quy xe máy 50cc bị hư hại để thay thế kịp thời nhằm đảm bảo xe của bạn luôn vận hành suôn sẻ.
Vai trò của ắc quy trên xe máy 50cc
Ắc quy là bộ phận quan trọng có tác dụng biến đổi năng lượng hóa năng thành điện năng để có thể vận hành các thiết bị điện như còi, xi nhan, đèn phanh, động cơ xe,…..
Tuổi thọ của ắc quy
Hiện nay với xe máy 50cc người ta sử dụng phổ biến 2 loại ắc quy.
Ắc quy nước: sử dụng các bản cực bằng chì và dung dịch axit sunfuric loãng để phóng điện. Trong quá trình sử dụng dung dịch axit bị cạn dần cho các phản ứng hóa học nên phải thường xuyên đổ axit cho ắc quy tránh để ắc quy bị khô. Do có sự ăn mòn của các lá chì trong quá trình sử dụng nên sau một thời gian khoảng 2 năm ắc quy cần được thay thế.
Ắc quy khô: sử dụng gel axit nên có độ bền lâu hơn ắc quy nước và thước có công suất phóng điện cao hơn ắc quy nước thông thường. Ắc quy khô thường có tuổi thọ khoảng 4 năm trở lên.
Lưu ý: Tuổi thọ của ắc quy xe máy 50cc còn phụ thuộc vào khoảng thời gian sử dụng thực tế và cách bảo quản ắc quy.
Dấu hiệu ắc quy xe máy 50cc cần được thay thế
Nếu ắc quy xe máy 50cc đã “chết” hoàn toàn thì bạn không thể nổ máy được. Tuy nhiên như vậy thì sẽ rất rắc rối cho bạn. Vì thế, việc nhận biết sớm những dấu hiệu cho thấy ắc quy bị hỏng là rất cần thiết. Dưới đây là những dấu hiệu nhận biết ắc quy xe máy 50cc của bạn đang gặp vấn đề.
- Còi kêu yếu hoặc khá chập chờn khi bấm còi.
- Đèn sáng yếu, có ánh sáng mờ nhạt.
- Xi nhan nhấp nháy yếu hoặc không xi nhan được.
- Khi vặn chìa khóa xe lên, xe đang ở trạng thái số 0 mà không xuất hiện chữ N sáng hoặc kim xăng không chạy.
- Với xe ga 50cc thì ấn nút khởi động đèn báo lỗi động cơ sẽ nhấp nháy liên tục.
- Đề máy lên khó hoặc không đề được, phải đạp máy mới chạy.
- Khởi động nguội khó: khởi động nguội là khởi động lần đầu tiên trong ngày. Nếu ngày nào bạn cũng thấy đề khó thì khả năng ắc quy gần hết là rất cao.
- Ắc quy có những dấu hiệu phồng, rộp hoặc các vết rỉ bẩn ra bên ngoài.
- Ắc quy có mùi khét.
Ngoài ra, dựa vào thời gian sử dụng ắc quy xe máy 50cc thì các bạn cũng có thể quyết định thời gian thay ắc quy. Nếu là ắc quy nước đã sử dụng được 2 – 3 năm thì bạn cần chuẩn bị thay ắc quy. Còn ắc quy khô thì thời gian 3 – 4 năm là thời điểm cần thay thế.
Nguyên nhân ắc quy xe máy 50cc hư hỏng
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc hỏng ắc quy xe máy 50cc. Dưới đây là những nguyên nhân chính:
- Có thời gian sử dụng lâu và việc hỏng ắc quy hoàn toàn do tính chất vật lý, hóa học của ắc quy.
- Dòng điện sạc vào ắc quy không ổn định, quá tải làm phồng, rộp ắc quy dẫn đến ắc quy mất khả năng tích điện.
- Cuộn điện trong ắc quy hỏng, chập cháy hoặc rơ le đề xe hỏng.
- Mô tơ của bộ khởi động mòn chổi than do ngắn mạch hoặc hở mạch bên trong lõi hoặc cuộn dây làm tăng lực cản dẫn đến ắc quy xe máy 50cc quá tải và hư hỏng.
- Dây dẫn bị chuột cắn dẫn đến đoản mạch khiến ắc quy bị hỏng.
- Để xe quá lâu không sử dụng làm ắc quy hết điện.
Trên đây là những thông tin cần biết về thời điểm cũng như dấu hiệu cần thay ắc quy xe máy 50cc. Hy vọng nó sẽ hữu ích với các bạn. Chúc các bạn lái xe an toàn!