Khi mua xe máy mới cần làm gì? Hãy tham khảo những lời khuyên từ các kỹ thuật viên xe máy mà bạn nên lưu ý để có được chiếc xe hoạt động mạnh mẽ và bền bỉ.
1. Kiểm tra tổng thể chiếc xe
Điều đầu tiên khi chọn được mẫu xe máy 50cc mới ưng ý bạn nên kiểm tra tổng thể, đánh giá toàn bộ thân xe, các chi tiết như vỏ, giảm xóc, bộ nan hoa hặc vành xe xem có bong tróc hay trầy xước trong quá trình vận chuyển hay không.
Kiểm tra các phụ kiện kèm theo xe máy 50cc như bộ đồ nghề, kính chiếu hậu, bình điện, gác chân khi lắp ráp vào xe xem có phải hàng mới và chính hãng hay không. Bóp thử phanh, thử hoạt động của hệ thống còi xe, đèn pha cốt, đèn hậu và đèn tín hiệu. Kiểm tra sổ bảo hành gồm: thông tin về xe, số lượng phiếu bảo dưỡng định kỳ, đọc kỹ các quy định bảo hành của nhà sản xuất. Lưu ý bất kỳ xe mới nào cũng đi kèm sổ bảo hành để đảm bảo quyền lợi của khách hàng mua xe. Khi thanh toán bắt buộc phải có biên nhận và hướng dẫn cách đăng ký biển kiểm soát để xe có thể lưu hành trên đường công cộng.
2. Chú ý đến lần đầu khởi động xe
Sau khi hoàn thành các bước trên, bạn nên chú ý đến lần đầu khởi động xe, đây là quy trình cơ bản và ảnh hưởng đến hoạt động của xe máy 50cc sau này. Khi kỹ thuật viên của hãng xe châm dầu bôi trơn và đổ xăng, nên tắt máy và đạp cần khởi động 5 đến 10 lần. Lưu ý nên tránh việc vừa bấm đề máy vừa đạp để thúc ép quá trình khởi động. Vì lúc này dầu bôi trơn chưa được bơm lên và nhiên liệu chưa xuống kịp, dẫn tới xy lanh và piston có thể bị trầy xước và hao mòn do muội kim loại, dẫn đến động cơ hoạt động không hoàn hảo và ì ạch về sau. Thêm vào đó, bình điện khi mua xe mới được lắp vào, chưa được sạc đầy đã phải chịu dòng đề liên tục gây hại và giảm tuổi thọ cho bình và hệ thống điện.
Khi động cơ đã nổ tròn đều lần đầu tiên, không nên chạy ngay mà bạn nên dành chút thời gian để máy nổ tại chỗ trong khoảng 10 phút. Điều này giúp dầu bôi trơn được bơm đến mọi ngóc ngách trong động cơ, giúp động cơ hoạt động nhuần nhuyễn, không bị giật cục.
3. Chạy roda xe đúng cách
Cuối cùng trong thời gian chạy “roda” xe, nên đọc kỹ và làm theo sách hướng dẫn sử dụng về quy trình thay dầu cũng như cách vận hành tay ga. Khi thay dầu những lần đầu tiên không nên sử dụng bơm để hút mà phải mở ốc ở phía dưới động cơ để dầu chảy ra hết, vì thời gian động cơ mới hoạt động mạt kim loại rất nhiều, đóng cặn nên việc hút dầu sẽ làm lớp cặn này không thoát ra và tràn vào xi lanh khi xe hoạt động. Chú ý giảm việc vượt quá 60% tải trọng khi vận hành và kiểm tra áp suất lốp thường xuyên trong thời gian “roda” để động cơ và hệ thống dẫn động hao mòn đều, không bị quá tải, điều này giúp xe hoạt động mạnh mẽ, mượt mà mà vẫn tiết kiệm nhiên liệu.
Những lưu ý nhỏ nhưng bổ ích này sẽ giúp xe hoạt động lâu dài, ít khi hư hỏng và tiết kiệm nhiên liệu hơn.