1. Bugi xe máy là gì?
Bugi là công cụ để nguồn điện phát ra hồ quang qua một khoảng trống (giống như tia sét). Nguồn điện này phải có điện áp rất cao để tia lửa có thể phóng qua khoảng trống và tia lửa mạnh. Thông thường, điện áp giữa 2 cực của bugi khoảng từ 40.000 – 100.000V. Tùy vào thông số kỹ thuật của mỗi loại xe mà chúng ta chọn lựa loại bugi phù hợp đi kèm. Nhiều người quan niệm bugi xe máy nào cũng như loại nào nên sử dụng lẫn nhau. Điều này là hoàn toàn chưa chính xác. Thay vào đó, tùy loại xe, phân khối và tốc độ sử dụng sẽ có các loại bugi phù hợp để đảm bảo độ bền cho máy. Cụ thể, có hai loại bugi là bugi lạnh và bugi nóng. Độ nóng, lạnh dựa vào chỉ số nhiệt và lớp sứ cách nhiệt. Chỉ số nhiệt càng cao thì bugi càng lạnh còn lớp sứ cách nhiệt dày là nóng, mỏng gọi là lạnh vì thoát nhiệt nhanh hơn.
Bugi xe máy 50c thường nằm ở gầm xe, vị trí giữa 2 yếm trước cho nên khá khó khăn trong việc nhìn thấy bugi. Bugi xe máy 50cc trên xe số sẽ dễ nhìn thấy hơn, khó nhìn hơn ở xe ga 50cc. Do phải thường xuyên làm việc trong điều kiện khắc nghiệt nhất với mức nhiệt độ thường ở mức 2500 độ C và áp lực không khí ở 50 kg/cm3 nên cấu tạo cũng như chất liệu làm bugi cũng khá đặc biệt để đáp ứng được nhu cầu này.

2. Tác dụng của bugi xe máy 50cc
Bugi là bộ phận “cửa ngõ” của động cơ nên thông qua bugi có thể chẩn đoán nhiều lỗi hỏng hóc liên quan đến động cơ xe. Bugi là bộ phận cuối cùng của hệ thống đánh lửa và có nhiệm vụ quan trọng là phát sinh được tia lửa điện giữa 2 điện cực (cực trung tâm và cực bên nối mát) để đốt cháy hỗn hợp không khí – xăng từ chế hòa khí đã được nạp vào buồng đốt.
Bởi khi hỗn hợp không khí – xăng cháy nổ trong buồng đốt khiến nhiệt độ gia tăng đột ngột lên khoảng 2500 độ C và áp suất nén khoảng 50 kg/cm3. Bugi xe máy 50cc là một trong những bộ phận luôn hoạt động trong điều kiện khắc nghiệt. Vì vậy, cấu tạo của nó đòi hỏi phải có độ bền cơ học cao, cùng khả năng chịu nhiệt và áp suất lớn để đảm bảo tia lửa luôn mạnh và ổn định trong mọi điều kiện nhiệt độ và áp suất khác nhau.
3. Khi nào nên thay bugi để không bị hao xăng?
Bugi là bộ phận đánh lửa đốt cháy nhiên liệu và sinh công suất cho xe. Đầu bugi mòn sẽ gây hiện tượng đánh lửa không đều, động cơ hụt hơi và hao xăng. Mặc dù bugi là bộ phận có độ bền cao nhưng bạn cũng nên kiểm tra và thay thế định kỳ 10.000km/ lần để xe luôn vận hành ở trạng thái tốt nhất.
Trên đây là những điều cần biết về bugi xe máy 50cc. Hi vọng qua bài viết trên, các bạn sẽ có thêm nhiều hiểu biết về bộ phận quan trọng này trên xe.