Trang chủ » NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ BUGI XE MÁY 50CC

NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ BUGI XE MÁY 50CC

11 March, 2025
1. Bugi xe máy là gì?

Bugi là công cụ để nguồn điện phát ra hồ quang qua một khoảng trống (giống như tia sét). Nguồn điện này phải có điện áp rất cao để tia lửa có thể phóng qua khoảng trống và tia lửa mạnh. Thông thường, điện áp giữa 2 cực của bugi khoảng từ 40.000 – 100.000V. Tùy vào thông số kỹ thuật của mỗi loại xe mà chúng ta chọn lựa loại bugi phù hợp đi kèm. Nhiều người quan niệm bugi xe máy nào cũng như loại nào nên sử dụng lẫn nhau. Điều này là hoàn toàn chưa chính xác. Thay vào đó, tùy loại xe, phân khối và tốc độ sử dụng sẽ có các loại bugi phù hợp để đảm bảo độ bền cho máy. Cụ thể, có hai loại bugi là bugi lạnh và bugi nóng. Độ nóng, lạnh dựa vào chỉ số nhiệt và lớp sứ cách nhiệt. Chỉ số nhiệt càng cao thì bugi càng lạnh còn lớp sứ cách nhiệt dày là nóng, mỏng gọi là lạnh vì thoát nhiệt nhanh hơn.

Bugi xe máy 50c thường nằm ở gầm xe, vị trí giữa 2 yếm trước cho nên khá khó khăn trong việc nhìn thấy bugi. Bugi xe máy 50cc trên xe số sẽ dễ nhìn thấy hơn, khó nhìn hơn ở xe ga 50cc. Do phải thường xuyên làm việc trong điều kiện khắc nghiệt nhất với mức nhiệt độ thường ở mức 2500 độ C và áp lực không khí ở 50 kg/cm3 nên cấu tạo cũng như chất liệu làm bugi cũng khá đặc biệt để đáp ứng được nhu cầu này.

2. Tác dụng của bugi xe máy 50cc

Bugi là bộ phận “cửa ngõ” của động cơ nên thông qua bugi có thể chẩn đoán nhiều lỗi hỏng hóc liên quan đến động cơ xe. Bugi là bộ phận cuối cùng của hệ thống đánh lửa và có nhiệm vụ quan trọng là phát sinh được tia lửa điện giữa 2 điện cực (cực trung tâm và cực bên nối mát) để đốt cháy hỗn hợp không khí – xăng từ chế hòa khí đã được nạp vào buồng đốt.

Bởi khi hỗn hợp không khí – xăng cháy nổ trong buồng đốt khiến nhiệt độ gia tăng đột ngột lên khoảng 2500 độ C và áp suất nén khoảng 50 kg/cm3. Bugi xe máy 50cc là một trong những bộ phận luôn hoạt động trong điều kiện khắc nghiệt. Vì vậy, cấu tạo của nó đòi hỏi phải có độ bền cơ học cao, cùng khả năng chịu nhiệt và áp suất lớn để đảm bảo tia lửa luôn mạnh và ổn định trong mọi điều kiện nhiệt độ và áp suất khác nhau.

3. Khi nào nên thay bugi để không bị hao xăng?

Bugi là bộ phận đánh lửa đốt cháy nhiên liệu và sinh công suất cho xe. Đầu bugi mòn sẽ gây hiện tượng đánh lửa không đều, động cơ hụt hơi và hao xăng. Mặc dù bugi là bộ phận có độ bền cao nhưng bạn cũng nên kiểm tra và thay thế định kỳ 10.000km/ lần để xe luôn vận hành ở trạng thái tốt nhất.

Trên đây là những điều cần biết về bugi xe máy 50cc. Hi vọng qua bài viết trên, các bạn sẽ có thêm nhiều hiểu biết về bộ phận quan trọng này trên xe.

Bài viết liên quan

15 December, 2023
Khi lái xe máy trong thời gian dài, bạn có thể gặp phải tình trạng tay bị tê tại một số vùng nhất định. Trong bài viết này ALLY sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về nguyên nhân và cách khắc phục khi đi xe máy bị tê tay.
10 October, 2024
Nếu bạn yêu thích mẫu xe ga Ally Golden có thể mua xe tại các đại lý phân phối chính hãng của ALLY trên toàn Quốc. Danh sách đại lý được cập nhập tại website dongminh.vn hoặc liên hệ hotline 0793.88.99.89 để được tư vấn miễn phí.
15 June, 2022
ALLY NEW LE có kiểu dáng hoàn toàn khác biệt, mang phong cách hiện đại, phù hợp với các bạn thích sự trẻ trung, năng động
15 June, 2024
Dù xe tay ga ngày càng được ưa chuộng rộng rãi vì tính thuận tiện và ngoại hình bắt mắt thì xe số vẫn luôn là lựa chọn của đông đảo các bạn trẻ, nhất là học sinh, sinh viên. Những điều bạn cần lưu ý khi mua xe là gì? Hãy cùng ALLY khám phá trong bài viết dưới đây nhé.
11 February, 2021
Mang trong mình sự khác biệt độc đáo từ kiểu dáng thiết kế đến các chi tiết cấu tạo. Xe ga 50cc ALLY Diamond đã chiếm trọn sự chú ý của khách hàng ngay từ những ngày đầu tiên ra mắt. Với thiết kế mang phong cách của những dòng xe phân khối lớn ăn khách khác, Diamond thực sự đã tạo nên sự mới mẻ cho thị trường xe máy 50cc.
25 July, 2020
Những chiếc xe tay ga đã và đang trở thành phương tiện di chuyển đông đảo và thông dụng nhất tại Việt Nam. Mặc cho sự tiện dụng nhưng với cấu trúc xe phức tạp. So với xe số thì xe tay ga thường đòi hỏi bảo dưỡng thường xuyên hơn và có chi phí bảo dưỡng cũng đắt đỏ hơn.
25 August, 2020
ALLY New 50 2020 là siêu phẩm xe số thế hệ mới mà Xe Máy ALLY cho ra mắt trong năm nay, hứa hẹn sẽ là một chiếc xe vừa hiện đại vừa bắt mắt. Thiết kế tổng thể của ALLY New 50 2020 mang đậm phong cách Tracker với thiết kế độc đáo được đổi mới nhiều chi tiết so với phiên bản trước đó.
11 August, 2019
Xe ga 50cc đang ngày càng phổ biến trên đường phố Việt Nam. Bài viết này sẽ cung cấp những thông tin chi tiết nhất về xe ga 50cc ALLY Diamond giúp các bạn có thêm lựa chọn tốt khi mua xe
20 August, 2019
Chắc hẳn có rất nhiều bạn gặp trường hợp xe máy 50cc dù là xe tay ga hay là xe số đều có hiện tượng đạp hoặc đề rất khó nổ vào buổi sáng hoặc xe để một thời gian dài trong nhiệt độ lạnh. Hiện tượng này xảy ra nhiều hơn ở miền Bắc Việt Nam vì vào mùa lạnh, nhiệt độ ban ngày và ban đêm chênh lệch lên đến chục độ. Vậy nguyên nhân và cách khắc phục khi xe máy bị khó nổ như thế nào? Xe Máy ALLY sẽ chia sẻ với các bạn về hiện tượng này.

CÔNG TY TNHH CÔNG THƯƠNG ĐỒNG MINH

ĐỒNG MINH CHINH PHỤC ĐƯỜNG DÀI

  • Địa chỉ :40 Ngô Gia Tự - Phường Đức Giang - Quận Long Biên - Hà Nội
  • Chi nhánh HCM:A7/6 Võ Văn Vân, Ấp 1, Xã Vĩnh Lộc B, Huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh
  • Hotline: 1900.09.99.09
  • Trụ sở chính : 024.38.737.737
  • Chi nhánh Hồ Chí Minh : 028.62.759.718
  • Email:admin@dongminh.vn