Tất cả các loại xe máy nói chung và xe 50cc nói riêng bị ì là một hiện tượng khá phổ biến, được nhiều người sử dụng phản hồi, và có nhiều mức độ ì máy khác nhau tùy vào nguyên nhân và cảm nhận của mỗi người. Hãy cùng ALLY theo dõi bài viết dưới đây để biết nguyên nhân vì sao nhé.
Kiểm tra các bộ phận trên xe để xe hoạt động bền bỉ
Do nắp bình xăng bị hỏng
Khi nắp bình xăng bị hở hay hư hỏng không kín khít sẽ khiến độ thông hơi không đúng. Áp suất trong bình xăng yếu không đạt chuẩn như được thiết kế, điều này dẫn đến khó khăn trong việc xăng chảy xuống bộ chế hòa khí dù bạn có cố gắng tăng ga. Bạn cần kiểm tra lại xem đã đóng nắp bình xăng đúng chưa, hoặc nếu nắp hỏng thì cần thay mới để sử dụng được an toàn.
Do lốp xe bị non hơi
Lốp xe bị non hơi cũng có thể là một trong các nguyên nhân gây hiện tượng xe máy, xe 50cc bị ì, khi lốp bị non hơi bạn ấn vào bên ngoài lốp sẽ thấy khá mềm, xẹp, là do hơi nén trong lốp không đủ.
Nếu khi di chuyển xe của bạn cần tăng tốc, hoặc có thêm tải bạn sẽ thấy độ ì rất rõ rệt khi lốp non hơi. Hãy kiểm tra xem lốp có bị thủng, rò hơi, hay chỉ đơn giản là hơi nén chưa đủ thì bạn nên bơm hơi cho căng, nhưng lưu ý không bơm quá căng tránh tình trạng dẫn đến nổ lốp.
Do bộ chế hòa khí
Bộ chế hòa khí có chức năng cung cấp xăng lỏng vào buồng đốt theo đúng tỷ lệ tiêu chuẩn. Nếu bộ phận này bị chỉnh sai, hỗn hợp xăng và khí không phù hợp sẽ khiến quá trình đốt cháy bị trục trặc. Lúc này năng lượng tạo ra sẽ không đủ cho động cơ vận hành, làm cho xe máy dễ bị ì và khó tăng tốc. Bạn cần mang xe đến tiệm sửa chữa để các kỹ thuật viên điều chỉnh tỉ lệ xăng và gió vào bộ chế hòa khí cho phù hợp, hãy khắc phục ngay tránh để xe bị thêm nhiều bệnh khác nữa.
Do cục IC có vấn đề
IC là bộ phận đánh lửa, có chức năng điều khiển nhiên liệu và mạch điện của phương tiện. Khi nhận được tín hiệu khởi động xe máy, bộ phận này ngay lập tức sẽ kiểm soát hệ thống điện, bơm xăng. Do đó, nếu IC bị hỏng sẽ khiến cho việc khởi động và tiếp nhiên liệu cho động cơ không tối ưu. Tình trạng này làm cho động cơ không hoạt động tốt, dẫn đến xe máy bị ì không bốc khi di chuyển, bạn cần xác định nguyên nhân này sớm và đưa xe đến trung tâm sửa chữa để kiểm tra và thay thế IC mới cho xe.
Do Bugi bị yếu
Bugi bị bẩn, ẩm ướt, đánh lửa yếu đó là nguyên nhân khiến xe máy của bạn khó nổ hoặc không thể nổ máy, nó còn làm cho xe máy của bạn hao tốn xăng hơn bình thường đồng thời xe chạy rất yếu. Để khắc phục bạn nên lau chùi làm sạch hoặc thay mới bugi nếu đã sử dụng lâu, để chiếc xe 50cc của bạn không bị ì máy và hao tốn xăng nữa nhé!
Lưu ý các bộ phận như IC, Bugi của xe
Do buồng đốt nhiên liệu bẩn
Buồng đốt trong động cơ là nơi xăng được đốt cháy để tạo ra năng lượng, trong quá trình cháy sẽ sinh ra muội, khói chúng có thể làm bẩn đầu buồng đốt. Hoặc sẽ bám vào xupap gây giảm hiệu suất làm việc của máy.
Bạn nên kiểm tra lại chất lượng loại xăng mà bạn đang dùng cho xe của mình, hãy thường xuyên đưa xe đi bảo dưỡng. Và báo cho kỹ thuật sửa chữa vệ sinh sạch lại buồng đốt của máy.
Vệ sinh ống pô định kỳ cũng là phương pháp giúp loại sạch bụi bẩn cho "xế yêu"
Do đường thoát khí xả gặp sự cố
Khi đường xả có vấn đề, làm cho khí xả bị tắc không thể thoát ra ngoài được dẫn đến hiện tượng sinh ra một dòng áp lực dội ngược lại động cơ của xe, điều này gây hại cho động cơ cũng như khiến chiếc xe bị ì khi chạy. Nguyên nhân dẫn đến sự cố này có thể là do ống xả bị va đập, móp méo, hoặc do chất bẩn bám vào làm tắc, thậm chí là chết máy nếu ống xả bị tắc nghẽn hoàn toàn. Tốt nhất bạn nên vệ sinh ống pô định kỳ để loại sạch bụi bẩn.
Mong rằng với những thông tin mà ALLY mang đến cho bạn đọc, sẽ hữu ích khi bạn gặp vấn đề ì máy trên chiếc xe của mình.
Liên hệ ngay Hotline: 024.38.737.737 – 0793.88.99.89 để được tư vấn miễn phí hoặc đăng ký đại lý phân phối chính thức sản phẩm.