Xe máy 50cc có ưu điểm là tiết kiệm nhiên liệu. Tuy nhiên, việc không chú ý đến khi đổ xăng sẽ rất dễ khiến các bạn bị gian lận, nhất là với các bạn học sinh, sinh viên. Dưới đây là một số mẹo khi đổ xăng cho người dùng xe máy 50cc.
Đổ xăng theo dung tích
Thông thường các bạn có thói quen đổ xăng đầy bình hoặc theo số tiền nhất định. Tuy nhiên, theo các chuyên gia thì việc này đôi khi sẽ dẫn đến sự gian lận ở các trạm xăng. Các chương trình trên máy bơm xăng được lập trình ăn gian theo số tiền. Nên khi bạn sử dụng việc đổ xăng theo dung tích sẽ tránh được tình trạng gian lận đó. Trung bình với những mẫu xe máy 50cc có dung tích bình xăng vào khoảng 3,4 – 3,7l. Khi xăng đã gần cạn, kim chỉ xăng đã về mức màu đỏ bạn chỉ cần đề nghị bơm số lít xăng chẵn thấp hơn dung tích bình xăng là không lo tràn xăng.
Chọn thời gian thích hợp
Việc chọn thời điểm đổ xăng vô cùng quan trọng. Qua một đêm xăng co lại, giảm thể tích nên thời gian đổ xăng có lợi nhất là vào sáng sớm. Và ngược lại, trong thời điểm nóng nhất như giữa trưa thì xăng giãn nở nhiều nên bạn sẽ bị lỗ khi không nhận được đủ xăng mà một phần trong đó là hơi xăng. Vì vậy, người tiêu dùng nên mua xăng vào buổi sáng lúc nhiệt độ vẫn còn thấp. Làm như vậy, các bạn sẽ mua được lượng xăng nhiều hơn với số tiền tương đương khi mua vào buổi trưa hoặc chiều.
Bạn cũng không nên đổ xăng lúc xe bồn đang bơm xăng vào bồn chứa của cây xăng. Lúc xe bồn đổ xăng vào bồn chứa ào ào, gia tăng áp suất trong bồn chứa xăng của trạm xăng làm xăng giãn nở ra. Khi đó, ta lại phải mua một tỷ lệ khí xăng, hơi xăng.
Yêu cầu nhân viên chuyển đồng hồ về 0
Việc không chuyển đồng hồ đo điện tử về mức 0 sẽ khiến việc gian lận được thực hiện dễ dàng và nhanh chóng hơn. Lượng xăng thất thoát theo cách này cũng nhiều hơn khiến bạn chịu tổn thất không hề nhỏ.
Không nên đổ thừa xăng
Đổ thừa xăng ở đây không phải là đổ xăng tràn ra khỏi bình xăng mà là việc bạn đổ xăng nhiều hơn so với nhu cầu sử dụng cũng làm xe tiêu thụ nhiên liệu nhiều hơn. Bạn chỉ cần đổ lượng xăng vừa phải, lượng xăng càng ít, xe nhẹ thì lượng tiêu thụ nhiên liệu sẽ tiết kiệm hơn.
Ngoài ra, với cơ chế hút xăng ngược của “cò” bơm tự động thì khi đổ xăng đầy lên và chạm tới mép của vòi bơm – ngưỡng an toàn để tránh xăng bị trào ra ngoài thì cột bơm sẽ tự động điều khiển cò ngắt bơm. Như vậy bạn nhìn thấy nhân viên đổ xăng căn hạn mức đầy bình, chỉ số xăng vẫn chạy nhưng lượng xăng đổ vào sẽ ít hơn so với chỉ số hiển thị.
Không đổ xăng khi có 2 nhân viên cùng thao tác
Nếu có 2 nhân viên cùng thao tác, 1 người bấm máy và 1 người cầm vòi đổ xăng thì bạn không nên đổ xăng. Vì vậy thực tế chính là mánh khóe gian lận trắng trợn mà bạn cần phải đề phòng. Nếu bắt buộc phải đổ xăng thì bạn cần chú ý và theo dõi thật kỹ máy đo xăng.
Hy vọng với những thông tin chia sẻ trong bài viết trên sẽ hữu ích với bạn. Chúc bạn lái xe an toàn!