Xe ga 50cc khi hoạt động bị ì, có tiếng lạch cạch phát ra từ hệ thống truyền động, giật, trượt đai và gây tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn là những dấu hiệu cho thấy dây đai cần kiểm tra, thay thế.
Giống như trên xe số, dây đai truyền động thay thế cho xích tải và đây cũng là bộ phận nhanh xuống cấp nhất do phải chịu và chuyển lực truyền động như xích trên xe số. Bộ phận này cũng là yếu tố quan trọng ảnh hưởng trực tiếp tới sự vận hành của xe ga 50cc.
Khi xe hoạt động lâu ngày sẽ sinh bụi trong hộp đai, là yếu tố làm đai nhanh mòn. Bề mặt bị mòn làm kích thước giữa các bề mặt tiếp xúc nhỏ đi, gây giảm hiệu quả truyền lực. Đồng thời nhiệt năng sinh ra do ma sát trong quá trình hoạt động sẽ làm chai cứng dần bề mặt dây đai, thậm chí có khả năng làm nứt dây. Độ bền của dây đai phụ thuộc vào quãng đường hoạt động, thời gian sử dụng xe và quá trình sử dụng, chăm sóc xe của chủ xe. Lực truyền động từ động cơ đến bánh xe chủ động thông qua lực ma sát của dây đai nên điều kiện làm việc của bề mặt dây đai rất khắc nghiệt.
Khi xe có tiếng kêu lạ có thể là do dây đai bị trùng va đập vào thành hộp bảo vệ
Thông thường, kiểm tra tình trạng của bộ phận này chủ yếu bằng trực quan. Các dây đai sau một thời gian hoạt động, khi bẻ ngược phần răng phía trong thường thấy có các khe nứt nhỏ. Trong trường hợp này có thể chưa cần thiết thay thế bởi nó chưa ảnh hưởng lớn đến hiệu quả làm việc.
Nhưng nếu bề mặt tiếp xúc cả hai mặt dây đai có dấu hiệu nứt, thì đến lúc cần thay thế để đảm bảo hiệu quả truyền động và an toàn cho người lái xe. Cũng cần thay mới dù chỉ có phần lưng dây đai bị nứt, vì khả năng chịu lực tải hay lực kéo giảm hẳn và có thể bị đứt.
Dây đai truyền động trên xe tay ga
Trên thị trường hiện có rất nhiều hãng sản xuất dây đai truyền động, nhiều loại làm giả, làm nhái các thương hiệu có uy tín vì vậy người sử dụng cần lưu ý khi lựa chọn sản phẩm. Hàng giả thường các chữ in trên mặt lưng dây đai rất mờ, chữ nhòe và thậm chí có thể tẩy đi dễ dàng.
Theo khuyến cáo của các hãng sản xuất thì nên thường xuyên kiểm tra đai truyền động sau khoảng 8.000 km và thay thế sau khoảng 20.000 km. Người sử dụng nên thường xuyên kiểm tra sửa chữa và bảo dưỡng định kỳ để duy trì tình trạng hoạt động tốt của xe.
Nguy cơ tiềm ẩn khi nước vào hộp số xe ga
Những chiếc xe ga 50cc có gầm thấp, khi đi vào đường ngập nước dễ bị nước tràn vào hộp số, có thể làm hỏng bộ truyền lực.
Vào mùa mưa bão, xe cộ thường xuyên phải đi qua những con đường ngập nước. Và dù nhiều xe ga 50cc sau đó vẫn hoạt động bình thường, nhưng sau một thời gian, bộ láp (hay bộ truyền lực cuối) có thể bị ôxy hóa hoặc máy bị kêu do bị nước tràn vào.
Nếu để nước vào hộp đai (hay hộp truyền động) sẽ gây trượt đai, tuy nhiên hiện tượng này chỉ một lúc là hết trượt vì đai chạy nóng sẽ khô nhanh. Về cơ bản, hộp đai rất kín, nếu xe bị ngập cao mới bị nước vào.
Ống thông hơi hộp số chưa gắn vào lỗ định vị
Nguyên nhân chủ yếu là do cấu tạo đặc biệt của các loại xe ga 50cc, với đường ống thông hơi của hộp số tự động thấp nên nước rất dễ tràn vào. Khi đó, nước dầu hộp số (hay gọi là dầu láp) sẽ chuyển từ màu vàng thông thường sang màu trắng đục (như sữa).
Để kiểm tra dầu láp, chỉ cẩn tháo que thăm dầu hộp số để kiểm tra tình trạng dầu có khác thường hay không. Nếu có hiện tượng bị nước vào, tốt nhất nên thay dầu láp. Ngoài ra, cần kiểm tra đồng thời ống thông hơi hộp số đã được định vị vào đúng vị trí hay chưa. Có thể do thợ kỹ thuật trong lúc sửa chữa hoặc bảo dưỡng quên không gài vào đúng chỗ.
Có người khắc phục bằng cách thay ống thông hơi hộp số bằng loại có kích thước dài hơn, nhưng việc này sẽ ảnh hưởng đến vấn đề kỹ thuật, có thể làm ống thông hơi mất chức năng thông hơi.
Trong trường hợp hỏng nặng, khi nổ máy có thể thấy phát ra tiếng kêu của hộp số, thì bắt buộc phải thay mới bộ phận này.
Các kỹ sư khuyến cáo, nên hạn chế đi xe vào vùng ngập nước, thường xuyên kiểm tra dầu láp và nên thay dầu láp khi đi được trên 3.000 km hoặc trên 4 tháng.