Khi bạn di chuyển trên đường không may cán phải đinh hay vật sắc nhọn làm thủng lốp. Khi đó bạn đem đến cửa hàng sửa chữa và nhân viên kỹ thuật thường xử lý bằng cách dùng keo tự vá để tiết kiệm thời gian và dễ dàng cho việc vá lốp. Việc dùng keo tự vá cho lốp không săm có thật sự là hiệu quả và có để lại hậu quả gì không?
Thực tế nguyên lý keo tự vá là cao su để trong dung môi thành chất lỏng. Khi được bơm vào lốp xe, nếu có vết thủng xì hơi thì lúc này lớp keo lỏng chảy tới vết thủng tạo sự bay hơi dung môi đồng thời không khí bên ngoài tràn vào gây tiếp xúc không khí như vậy mới đủ sức che lại vết thủng.
Ở đây có 2 tác dụng xảy ra đó là vật lý và hóa học gây phản ứng. Vành xe được làm từ hợp kim tương đối bền, nếu có sự ăn mòn thì cũng phải có một quá trình chứ không dễ dàng, thường thì dung môi hữu cơ ít phá hủy kim loại chỉ có các loại axit mới có tính chất phá hủy kim loại nhanh chóng.
Chất cao su có tính dẻo, tính đàn hồi cao, làm keo dính rất tốt, uy nhiên phải kết hợp với phụ gia, nhưng các phụ gia ở đây là chất gì? Vì thế, cần phải có chứng nhận của cơ quan chức năng là sản phẩm đó đảm bảo an toàn được phép lưu hành trên thị trường. Hiện tại, khi không có điều kiện thử nghiệm thì tốt nhất là dùng loại có nguồn gốc, thương hiệu rõ ràng.
Tuy nhiên, hiện nay trên thị trường việc sử dụng keo tự vá tùy tiện, không nguồn gốc xuất xứ đang phổ biến và hậu quả là người tiêu dùng tiền mất tật mang. Đó là vành và lốp mục nát, quá trình ăn mòn này diễn ra từ từ và hậu quả là phải thay cả lốp và vành rất nguy hiểm khi lái xe ở tốc độ cao
Vì vậy bạn tuyệt đối không sử dụng keo tự vá. Khi có keo tự vá, bề mặt trong của lốp xe sẽ bị mủn ra, sủi lên không thể thực hiện vá xe mà bạn phải thay mới nó. Vành xe cũng như vậy, khi bị rỗ bề mặt tiếp xúc với lốp, tác dụng làm kín xe không còn nữa, nếu bạn đánh đi, mạ lại hay các phương pháp sửa chữa khác cũng sẽ làm sai lệch kích thước và gây mất an toàn.
Hy vọng bài viết này sẽ có ích cho bạn. Xe Máy ALLY chúc bạn lái xe an toàn!