Biết và hiểu các dấu hiệu bất thường dưới đây của bộ đề xe máy 50cc sẽ giúp bạn xác định thời gian cần đưa xe đi kiểm tra, bảo dưỡng hoặc thay thế sớm. Những dấu hiệu dưới đây không bao gồm về vấn đề bình ắc quy và máy phát điện của xe.
1. Chổi than bị mòn
Bất kỳ động cơ điện thông dụng nào cũng cần có chổi than và bộ đề xe máy 50cc cũng không phải là ngoại lệ. Khi chổi than mòn nhiều, không được bảo dưỡng, làm sạch định kỳ thì phần mạt do chổi than sinh ra sẽ bám vào phần nam châm vĩnh cửu được dán cố định vào vỏ bộ đề (stato).
Phần mạt này ngày càng nhiều, khe hở giữa bề mặt roto và stato sẽ giảm dần tới khi nào khoảng cách này đủ nhỏ và lượng mạt dủ nhiều sẽ gây ra kẹt làm bong nam châm của stato gây hỏng đề. Trường hợp khác, chổi than quá mòn lớp mạt bám nhiều trên cổ góp sẽ gây ra hiện tượng chập chờn khi sử dụng.

2. Hỏng rơ le
Rơ le có nhiệm vụ hút nhả để vành răng đề ăn khớp vào vành răng khởi động của động cơ. Dấu hiệu của rơ le hoạt động không tốt là bạn sẽ nghe tiếng tanh tách liên tục khi tiến hành ấn đề. Lý do là nguồn cấp cho cuộn hút không ổn định khi đi qua rơ le gây nên hiện tượng hút nhả liên tục. Điều này có thể dẫn đến trượt đề, vỡ răng và làm ảnh hưởng đến chất lượng của củ đề. Khi có hiện tượng trên cần đưa xe đến địa chỉ sửa chữa xe máy 50cc uy tín để kiểm tra và thay thế.
3. Vả đề
Khi đề không những máy không nổ mà còn có hiện tượng va đập bánh răng bất thường ở phía động cơ nghe rất chói tai đó chính là hiện tượng vả đề. Nguyên nhân gây nên hiện tượng này là IC đánh lừa không đúng thời điểm hoặc đặt cam sai sau khi tiến hành đại tu.
Cụ thể là thời điểm đánh lửa quá sớm, đánh lửa trước thời điểm đánh lửa của động cơ gây nên hiện tượng nổ ngược (chiều quay của mô tơ đề ngược với chiều quay của động cơ) dễ dẫn đến mẻ răng, vỡ răng, biến dạng răng đề hoặc phá hủy bộ đề. Bạn cần đưa xe đến cửa hàng uy tín để tiến hành kiểm tra và điều chỉnh ngay khi có hiện tượng này.
4. Han gỉ mối nối
Các mối nối từ đầu ra bình ắc quy và đầu vào bộ đề là nơi dễ xảy ra han, gỉ do oxy hóa gây tiếp xúc kém, dòng điện cung cấp cho bộ đề nhỏ không đủ để củ đề tạo ra mô men quay lớn để khởi động động cơ. Hầu hết các dạng kẹp, ốc bắt các đầu nối không phải làm từ đồng hoặc nhôm nên nhanh bị han, gỉ sét ảnh hưởng đến chất lượng dòng điện khởi động. Bạn nên thường xuyên kiểm tra và làm sạch các mối nối này để đảm bảo tính tiếp xúc tốt.
Việc bảo dưỡng củ đề thường xuyên và định kỳ không những giúp duy trì khả năng làm việc tốt và tăng tuổi thọ của nó mà còn tiết kiệm chi phí không đáng có khi xảy ra hỏng hóc.