Trang chủ » 8 LƯU Ý ĐƠN GIẢN GIÚP XE MÁY 50CC BỀN HƠN

8 LƯU Ý ĐƠN GIẢN GIÚP XE MÁY 50CC BỀN HƠN

11 March, 2025

1. Lưu ý chạy rốt-đa với xe mới

Bạn có thể chạy rốt-đa khoảng từ 2 đến 4 giờ để cho các chi tiết động cơ được vận hành trơn tru với nhau. Từ km đầu tiên đến km 500, phải thay nhớt một lần và đi với tốc độ vừa phải. Từ km 500 đến km 1300 (khoảng 800km) phải thay nhớt lần thứ 2. Từ km 1300 trở lên, thay nhớt máy sau 4.000 km.

Lưu ý khi chạy rốt-đa với xe máy 50cc

Thời gian xe chạy rốt-đa nên đi với tốc độ không vượt quá 50km/h

Bạn không nên dùng nhớt cũ, nhớt đã qua sử dụng của các loại xe khác, hay các loại nhớt không dùng cho xe máy. Nếu sử dụng nhớt cũ sẽ làm cho các chi tiết máy mau mòn và giảm tuổi thọ.

2. Lưu ý khi vận hành

Bạn cần nổ máy và cho máy chạy không tải từ 30 giây đến 1 phút. Giúp cho dầu nhờn được bôi trơn lên toàn bộ các chi tiết máy, sau đó mới cho xe kéo tải.

Tập thói quen trả số khi đi chậm, đường đông hoặc đến ngã tư

Lưu ý khi vận hành với xe máy 50cc để đảm bảo tuổi thọ của xe

Khi đến ngã ba, ngã tư, vòng xoay, lên dốc, phải trả về số 1, 2 để cho xe được vận hành dễ dàng hơn. Sẽ không gây rốc máy.

Bơm lốp xe đúng áp suất qui định, nếu để lốp xe mềm hơi sẽ làm cho lốp nhanh mòn, gây rạn nứt ở hông lốp xe, hỏng săm xe. Nếu căng hơi quá sẽ gây cho lốp xe nhanh rạng nứt ở bề mặt, khi chạy, xe sẽ bị sốc, mặt tiếp xúc của lốp xe với mặt đường kém, dễ gây trượt bánh khi phanh gấp.

3. Lưu ý với nhông xích

Người sử dụng nên thường xuyên theo dõi, bôi mỡ hoặc tra nhớt để giảm ma sát giữa các chi tiết của nhông xích, giúp giảm hao mòn do ma sát. Không nên để xích quá căng, sẽ làm cho xích mau giãn. Nên điều chỉnh xích có độ vòng từ 1-1,5cm ở lỗ canh xích xe máy. Điều này sẽ làm cho xe vận hành êm hơn.

Người sử dụng nên thường xuyên theo dõi kiểm tra nhông xích

4. Lưu ý với ắc-quy

Đối với các loại xe ít sử dụng (như công sở, đi chơi, dạo phố…) nên sử dụng bình khô là tốt nhất vì loại này giữ điện tốt, dòng điện mạnh, ổn định. Dễ đề máy vào buổi sáng, ít phải chăm sóc bình.

Thường xuyên “chăm sóc” ắc-quy

Lưu ý với bình ắc quy xe máy 50cc

Đối với các loại xe phải thường xuyên sử dụng (xe ôm, chở hàng, thường xuyên đi công tác xa bằng xe máy….) nên sử dụng bình nước. Loại này có ưu điểm không bị phù và chai. Trong khoảng từ 20 đến 30 ngày, bạn nên chăm sóc bình một lần, xem bình có bị cạn nước hay không. Nếu bị cạn, nên châm thêm nước cất, tuyệt đối không được châm thêm acid sẽ gây hỏng bình và giúp bình được sử dụng lâu bền hơn.

5. Lưu ý với bu-gi

Để xe vận hành được tốt thì hệ thống điện phải đạt tiêu chuẩn kỹ thuật. Ngoài mobin lửa, IC, bobin sườn thì bu-gi xe là cực kì quan trọng. Muốn xe ít hao xăng, tăng tốc nhanh, vận hành tốt thì bugi phải cho tia lửa xanh, đánh mạnh, nghe rõ tia lửa đánh “tách tách” tại một điểm duy nhất trên các chấu bu-gi .

Nếu tia lửa nghe “xạch xạch”, tia lửa điện to, đánh lung tung trên đầu bu-gi không tại một điểm nhất định, cách tốt nhất không nên sử dụng. Nếu sử dụng sẽ gây hao xăng, xe vận hành kém (lì máy, làm cho máy mau mòn, nhanh hư hỏng khi vận hành quá tải).

6. Lưu ý với dây điện sườn

Khoảng 6 tháng đến một năm nên kiểm tra xem các giắc cắm của dây điện sườn có bị bám bụi và đóng ten hay không. Nếu có, nên dùng bàn chải nhựa đánh sạch, lau khô, sau đó cắm trở lại như bình thường.

Kiểm tra hệ thống điện để đảm bảo tuổi thọ của nó

7. Lưu ý với bình xăng con

Từ 30 đến 40 ngày phải tháo cốc lọc bình xăng (gần khóa bình xăng con) để kiểm tra xem có cát, cặn, nước, trong cốc lọc hay không, nếu có phải rút cả lưới lọc bình xăng con ra rửa sạch bằng xăng hoặc dầu lửa, phơi khô sau đó lắp trở lại. Nên lắp một bộ lọc xăng trước bình xăng con để giúp lọc xăng tốt hơn.

Lưu ý đến bình xăng con giúp kiểm soát lượng tiêu hao nhiên liệu

8. Lưu ý với lọc gió

Từ một đến hai tháng nên tháo lọc gíó bằng mút ra một lần, thổi sạch bụi, giặt sạch, phơi khô, sau đó nhúng vào dầu nhờn sạch, vắt cho ráo rồi lắp vào lọc gió. Lọc gió sử dụng mút lọc gió sẽ làm cho không khí vào buồng đốt sạch hơn, ít gây đóng cặn ở đầu supap và ở đầu piston.

Nếu lọc gió sử dụng bằng bì giấy lọc thì khoảng 2 đến 3 tháng phải tháo ra một lần. Dùng hơi bình nén thổi mạnh, từ trong xịt ra để thổi hết bụi bám xung quanh lọc gió, sau đó lắp trở lại. Một năm nên thay lọc gió một lần là tốt nhất.

Bài viết liên quan

25 June, 2024
Xe máy điện có giá thành hợp lý, thân thiện môi trường và cách đi xe máy điện cũng khá đơn giản nên được rất nhiều người lựa chọn. Tuy nhiên không phải ai cũng biết cách sử dụng xe máy điện an toàn, cùng tham khảo bài viết sau đây nhé!
11 July, 2019
Xe ga 50cc ALLY Smile 50 là dòng xe được nhiều người tiêu dùng Việt lựa chọn. Xe của bạn sau khi mua về và sử dụng một thời gian có hoạt động được tốt hay không là nhờ vào cách bạn bảo dưỡng nó.
2 June, 2022
Tất cả các loại xe máy nói chung và xe 50cc nói riêng bị ì là một hiện tượng khá phổ biến, được nhiều người sử dụng phản hồi, và có nhiều mức độ ì máy khác nhau tùy vào nguyên nhân và cảm nhận của mỗi người. Hãy cùng ALLY theo dõi bài viết dưới đây để biết nguyên nhân vì sao nhé.
11 September, 2019
Bugi là bộ phận phát điện cho động cơ, cung cấp tia hồ quang điện đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu không khí đã được nén ở áp suất cao. Những dấu hiệu như màu sắc, độ mòn của nó có thể cho biết về tình trạng động cơ xe.
29 November, 2022
Khi để xe máy ở những nơi có nhiệt độ cao, nắng gắt có thể bị hỏng hóc thậm chí tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ. Cùng ALLY tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!
29 July, 2019
Xe máy 50cc đang dần trở thành một phương tiện phổ biến được rất nhiều người tiêu dùng lựa chọn bởi sự tiện ích cũng như kiểu dáng nhỏ gọn thích hợp với điều kiện di chuyển trong thành phố đông đúc. Tuy phổ biến nhưng không phải ai cũng biết sử dụng đúng cách để xe luôn bền bỉ như mới và ít hỏng vặt.
25 March, 2017
Xmen là dòng xe máy điện không chỉ có thiết kế đẹp mà vượt trội ở quãng đường di chuyển và vận tốc nhờ công suất xe lớn. Ấn tượng từ vẻ ngoài mang phong cách trẻ trung, năng động cùng những trang bị vượt trội hơn hẳn các dòng xe khác ngày càng chứng tỏ được vị trí của mình trong phân khúc xe điện thể thao.
11 August, 2021
Sự quen thuộc không thể hiện điểm yếu hay sự nhàm chán mà đó là sức mạnh thương hiệu được tạo nên từ nhiều giá trị bền vững với thời gian. Những chiếc xe Cub với thiết kế cổ điển có thể đã quá quen thuộc đối với mỗi người dùng Việt Nam và vị trí của nó cho đến nay vẫn chưa gì có thể thay thế được. Nếu bạn là fan trung thành của những mẫu xe Cub hoặc đơn giản bạn là một người luôn yêu mến thiết kế cũng như hiệu năng của dòng xe này thì không nên bỏ qua mẫu xe máy 50cc ALLY New 50 vành đúc cá tính.
20 May, 2020
Xe ga 50cc ALLY Diamond thiết kế mới lạ, độc đáo và cuốn hút. Xe sở hữu những đường nét bo tròn mang lại cảm giác thanh lịch. Với nước sơn sáng bóng, xe ga 50cc Diamond luôn nổi trội giữa các dòng xe khác

CÔNG TY TNHH CÔNG THƯƠNG ĐỒNG MINH

ĐỒNG MINH CHINH PHỤC ĐƯỜNG DÀI

  • Địa chỉ :40 Ngô Gia Tự, Phường Việt Hưng,
    Thành phố Hà Nội
  • Chi nhánh Hồ Chí Minh: 1020 Võ Văn Vân, Xã Tân Vĩnh Lộc,
    Thành phố Hồ Chí Minh
  • Hotline: 1900.09.99.09
  • Trụ sở chính : 024.38.737.737
  • Chi nhánh Hồ Chí Minh : 028.62.759.718
  • Email:admin@dongminh.vn